"TALAIBIGAN"

 "Ang Kalumbayan Kung Minsa'y Nalulunasan, sa Pamamagitan ng Pagbabakas-Muli sa Masasaya't Maririkit na Alaalang Minsan Nang Naging Bahagi ng Ating Buhay! "


"TALAIBIGAN"

 _Teofilo Valicuatro Jr. 


I. Isang obrang aking pinakainiingatan,

kasasalaminan ng ating nararamdaman,

bawat mukha nito'y kinapalolooban

ng mga alaalang, pagkamahal-mahal! 


II. Talang lama'y kawikaan ng ating puso

ang katalataa'y nalilipos ng pagsuyo

bawat kawad, may kinatawang-simbolo

na sumasagisag sa ligaya nati't siphayo! 


III. Buhat nang una tayong nagkakilala

hanggang sa nagkasalo tayo ng nadarama

sa Talang ito, malayang nababasa-basa

ang lahat ng mga naitipon nating gunita! 


IV. Dito nakatala ang taon, buwa't araw

ng ligaya't pighating ating pinagsaluhan.... 

halimuyak ng alaala, 'pag sa isip ko'y dumalaw

puso'y namamanglaw, luha'y umaapaw..... 


V. Kaya 'pag itong puso'y iginupo ng lungkot

muling binabakas, ang mga nagdaang lugod;

sugat ng pangungulila ko'y dito nagagamot,

sa TALAIBIGAN nating, galak ang kaloob.


VI. Talaibigang karugtong nitong dibdib,

ang 'yong tangan-tanga'y ligaya nami't ligalig;

kung binabasa ka'y unti-unti mong ibinabalik

ang pinagsaluhang alaalang sa karikta'y langit!


VII. Binuwag man kami ng distansiya't pandemya

sa oras ng kalumbaya'y kinakasangkapan kita,

ikaw na TALAAN ng aming pag-iIBIGA'y laging nagpapaalala;

na kailangang ingata't pahalagahan ko siya nang sobra-sobra...... 


VIII. Sa lungkot at ligaya ni sa hirap at ginhawa

Ika'y naging kasangguni, sa ngalan ng aming pagsinta

turingan ka mang simpleng obra sa pananaw ng iba

ngunit sa'ming dal'wa'y, mananatili kang 'sang gintong katha!


Pakatandaang:


"'Di Man Nila Nakikita Ang Tunay Mong Halaga,

 'Di Man Nila Kayang Tanggapin Kung Sino't Ano Ka;

Pero Tandaan Mo Aking Sinta, Kamahal-mahal Ka't Napakahalaga!"


Kung tayo'y mga PAA, Ako ang KANAN, at Ikaw naman ang KALIWA;

Kapuwa natin hindi maaabot ang mga pangarap na ating inaadhika, 

Kung magkahihiwalay tayo sa isa't isa! 


"Kung Ako ang "PISI", Ikaw naman ang "SARANGGOLA", malaya kang lumipad 

nang lumipad hanggang sa maabot mo ang mga pangarap na iyong inaadhika.

Habang pataas nang pataas ang iyong paglipad,

 palakas din nang palakas ang "HANGINg" sa'yo'y sasagugupa.

Subalit h'wag kang mangamba't mag-alala, 

sapagkat "itaTALI" ko nang mahigpit na mahigpit

 ang sarili ko sa'yo........ 

Nang sa malakas na hambalos ng hangi'y 'di ka malulupig at mas lalang 'di ka magigiba! 


#happy_31st_monthsary beyb Janice

#I_LOVE_YOU_SO_MUCH 💞

#stay_safe_always

#stay_strong 💪


#May_God_Bless_You_Always 🙏

Comments

Popular posts from this blog

TULA PARA SA'YO AKING SINTA

"Hayaan Mong Mahalin Kita sa Paraang Alam KO" (H.M.M.K.S.P.A.K)

"Sa Durungawan ng Kahapong Nagdaan, Dumungaw Ka Aking Mahal"