"PAGSISISI"

 "ISISISGAP"

_Teofilo S. Valicuatro Jr. 


I. Kapagka ang ningas ng apoy, sa'ki'y nakaugat;

Nilulunggati'y pukulin mo, ng umuulang-sumbat!

Ang pagsasamang dati-rati'y lipos ng pag-iingat;

Kapabayaan ko, ang dito'y, dumudusta't bumibiyak!


II. Hapdi't kirot, ang sa puso't diwa'y bumibigkis;

Kaakuha'y namimilipit, sa iniindang ubod-sakit!

Palaso'y naiilagan, ngunit hindi ang pananangis;

Bawat luhang pumapatak, PAGSISISI, ang siyang ibig!


III. Kung ang tiwala mo sa'ki'y nanlilimahid;

Karagata'y lalanguyin, MULI ko lang itong masisid!

Kung sa damit, ito ma'y nangagkagugulanit;

Aking kukumpunihin, ang bahaging, nagkapunit-punit!


IV. Hayagang PAGSISISI ang sa'yo'y ipinasisilay;

Sa adhikaing makipagbati, ito ang konkretong patunay!

Pusong nakalubog sa lawang pighati, pano mapalilitaw?

Diwa mo nawa'y isabibig, nang aking maulinigan! 😭


V. Ano ang gagawin sa pagkukulang na nalalang?

Nawa'y turan mo, nang ito'y aking mapunan!

Pa'no ba maitutuwid, yaaring kamalian?

Isadila mo, nang aking magampanan!


VI. Ang bukang-liwayway, bago tahasang sumilay;

Mayroon na itong liwanag na inaakay-akay!

Puso't diwa mo nawa'y magtampisaw, sa lawa ng kaluwalhatian.

Mangagkahihilom ang lahat ng sugat, na dito'y aking nalalang!


#God_is_Love 👉💕👈

Comments

Popular posts from this blog

TULA PARA SA'YO AKING SINTA

"Hayaan Mong Mahalin Kita sa Paraang Alam KO" (H.M.M.K.S.P.A.K)

"Sa Durungawan ng Kahapong Nagdaan, Dumungaw Ka Aking Mahal"