"Puso't Diwa'y Lawiga't Buksan: Tantuhin ang Tunay na Dahilan, ng Pagkasasalang Sa'yo'y Minsan Ko nang Nalalang!"

 "Puso't Diwa'y Lawiga't Buksan: Tantuhin ang Tunay na Dahilan, ng Pagkasasalang Sa'yo'y Minsan Ko nang Nalalang!"

     _Teofilo S. Valicuatro Jr. 


I. Ang opisyal na araw ng kaPUSUan, bago dumatal;

Tapós ng kathain ang TULAng, tanging sa'yo'y inilaan! Masusing SINURI, BinALANGKAS na BANGHAY; 

Disenyo'y pinagtibay, mapasaya't mapangiti ka lamang! 


II. Panaho't pagkakatao'y uminog nang ubod-tulin;

Ang gabi bago ang araw ng kapusua'y, dumating!

Nakipalitang-loob, binalak na ipa-prank ka pa man din;

Ang inaasaha't realidad, ano baga't ubod-hirap kung pagsamahin! 😢


III. Yaring "prank" ay nauwi sa pagkahalo ng balat sa tinalupan;

Nakipagpukulan ng mga salitang, sa puso't diwa'y ubod-anghang!

Ang nilulunggating surpresahen ka sa mismong araw ng kapusuan;

Sinong mag-aakalang SAMA ng loob, ang siyang hinantungan! 😭


IV. Nang sabihing "Ika'y 'di na Sinisinta", nang ang "Relationship Status ay Binura."

Yao'y tunay na bahagi ng "prank" na aking naisadiwa;

'Di ko namalayang sa limitasyon, ako pala'y lumagpas na!

Ni 'di sumagi sa isip kong, nasaktan na pala kita nang sobra! 😭


V. Elektrika de Silya man ang kaparusahang ipapataw;

Ito'y yayapusin nang walang pag-aagam-agam!

Nais ko lang itatak sa puso mo't kabatirang;

Nang ginawa ko yaon, ubod-linis ang hangaring, aking tangan-tangan!


VI. Ang hangaring malinis, kapalalua'y (pride) siyang bumahid.

Nag-iwan ng hapdi't kirot, sa puso mong nanlilimahid!

Panay paghingi ng tawad, laging laman nitong dibdib;

Sa adhikaing maisalba, ang niyurakan kong pag-ibig!


VII. Karma'y may paninging ubod-tulis, ni may taingang ubod-talas ang pandinig!

Sa nalikhang pagkakamali, sa lawa ng kapighatian, nagtatampisaw itong dibdib.

Ito ang tunay na pangyayaring minithi kong mabasa mo't mabatid;

Desisyo'y pakahunus-dilia't nang maisalba yaring pag-ibig! 


VIII. 'Di ko mawari kung ang nilikhang tula'y iyong naisabibig;

Kapagka sa kabanatang yaon, panay kahapisan, niloob ng 'yong dibdib!

Subalit ang tulang ito nawa'y mabasa mo kahit saglit;

Nang iyong mauliniga't mabatid, panig ng iyong mangingibíg! 


#God_is_Love 💖

Comments

Popular posts from this blog

TULA PARA SA'YO AKING SINTA

"Hayaan Mong Mahalin Kita sa Paraang Alam KO" (H.M.M.K.S.P.A.K)

"Sa Durungawan ng Kahapong Nagdaan, Dumungaw Ka Aking Mahal"