ULAN


“ULAN”
ni: TEOFILO S. VALICUATRO JR.

Sa bawat patak ng luha mo sinta
Sa’king katawan kaloob ay ligaya
Kapara’y paglingap ng ‘sang butihing ina
Nitong puso’t diwa’y nananatiling sariwa’t masagana

Umabot man sa yugtong sarili’y dustang-dusta na
Sa hamog na angkin mo kaakuha’y nananariwa
Na animo’y halakhak ng isang ulirang ina
Na lumilingap sa mumunting prinsipe’t prinsesang karugtong ng buhay niya

Kabuluha’t kahalagahan ng buhay ay ano baga?
Kung ang esensiya’t presensiya mo’y tahasang mawawala
Kapara’y makulimlim na kaalapaapang kinamumuhian ng mga tala
Kawangis ri’y malawig na kagubatang kinalbo’t sinunog ni hindi kinalinga

Kaya kung ika’y ipagkakait ng mapanudyong kapalaran
Handang talimahin ang lahat masunod ka lamang
Yamang ika’y nagsilbing inspirasyon nitong aking kapanglawan
Ngipin ng kidlat ni ng mga bilyako sisikaping maigpawan

Ikaw may hinubog sa apat na titik lamang
Subalit bayani kang maituturing ng kahit sinong nilalang
Bawat patak ng pagsinta mo’y nagsisilbing dugo’t laman
Na kusang bumubuhay nitong sangkatauhan

Bukod-tanging maisasamo ko sa sino ma’t alin
Kung siya sa piling ko’y pilit niyong agawi’t dustahin
Buhay ko nawa’y inyo na ring kitilin
Kapagka ang lamig ng haplos ng mga patak niya sa’kin utang ko magpahanggang libing


                                                                                                                 
#GOD IS LOVE

Comments

Popular posts from this blog

TULA PARA SA'YO AKING SINTA

"Hayaan Mong Mahalin Kita sa Paraang Alam KO" (H.M.M.K.S.P.A.K)

"Sa Durungawan ng Kahapong Nagdaan, Dumungaw Ka Aking Mahal"