"Hayaan Mong Mahalin Kita sa Paraang Alam KO" (H.M.M.K.S.P.A.K)


“H.M.M.K.S.P.A.K”
ni: Olifoet S. Ortaucilav Jr.
Araw’y lumilipas
Kasikata’y kumukupas
Puno’t dahon ng kapighatia’y nalalagas
Pero ang bukod-tanging binhi ng pagsintang wagas
Kailan ma’y ‘di kumukupas at lalong ‘di nagwawakas

Puso ko’y pumipintuho na naman
Sa isang maalagima’t na dilag na hapo’t hapis ng kaalindugan
Janice Cadao Pagulong Amoncio ang buo niyang pangngalan
Pinagkaloob sa kaniya ng butihin, mapagmahal
     at mapag-aruga niyang mga magulang

Nang nasilayan kita
Facebook account malimit na ini-stalk sa tuwi-tuwina
Di naagapa’t lumala
Nagbunga ng mahiwagang kataga
Yumabong at mas naging dakila sa tawag na “PAGSINTA”

Bituin ma’y susungkitin
Asin’y patatamisin
Di maliparang-uwak na papawirin
Ay pilit kong lilipari’t hahagilapin
Makamit lang pag-ibig mong kay kislap at kay ningning

H.…….M…..….M……..K……..S….....P……..A……...K…….
Binubuo ng walong letra
Subalit nabibihisan ng mala-gintong kataga’t taktika
Na nagsasabing “Hayaan Mong mahalin Kita sa Paraang Alam Ko”

Paraang patago
Paraang palihi’t pasikreto
Paraang nagpatatatag ng loob ko
Paraang nagmulat sa mala-niyebe (natutulog) kong puso

Ma’am J. P. A.
Bago magtapos ang sulatin kong ito
Samut-saring mala-tanikalang kataga na namumutawi sa isipan ko
Na nangangailangan ng kongkretong kasagutan mula mismo sa’yo

Mahal kita, perong wala ng tayo
Inaandukha kita, pero ‘di mo ko gusto
Pinapangarap kita, iba ang inaambisyon mo
Nakahihiya mang aminin, pero dahil sa’yo natuto akong maging asyumero

Kung tayo man ay magkita
 Ikaw’t ako nawa’y lilikha ng panata
At ito yaong nais kong maging paksa
“Ako’y sa’yo at ikaw’y Akin lamang”

Diba napakagandang pakinggan ?
Subalit mas higit na naging kaaya-aya itong pakinggan
Kung ikaw mismo ang siyang namimitawan sa naturang panumpaan

Question and Answer Portion muna tayo
Ako ang hahagis ng tanong at ikaw ang magbibigay-tugon
Ma’am may pag-asa ba ako?
________________________________________________

Kung naaaninaw mo, sinadya ko talagang lagyan ng espasyo
Para maisingit mo ang sagot mong kinapapanabikan ko

Tapos na tayo sa tanong at sagot portion
Love-Proverbs na naman tayo ngayon
“Sa dahoon ng Sampaguita
Sa PUNO ng Mangga
Doon mo Makikita
Ang letrang mahal KITA”
Ma’am Janice Pagulong Amoncio
Mahal kita! Mahal na Mahal kita!

Gusto mo ba ng Love-Trivia?
Ito basahi’t damhin mo
1.       “Naimbento ang mga katagang pinipithaya kita (minamahal kita)
Magmula nang nasilayan kita”

2.       “Kung papipiliin ako ng dalawang pinakamahalagang
        bagay na mapanghahawakan ko
Mundo’t axis ang bukod-tanging pipiliin ko
Ako yaong mundo
At ikaw naman ang AXIS ko
Sa ganitong paraan nakasisiguro ako na sa’yo lang talaga
        iikot ang buong mundo’t buhay ko”

Sa totoo lang wala talaga akong ibang maipagyayabang sa’yo
Di kasi ako guwapo, lalong-lalo ng hindi ako perpekto
Pero ang masisiguro ko lang mamahalin kita hanggang
     sa huling pintig nitong aking puso’t pulso

Nagugutom ka na ba sa kababasa mo? Aba! walang problema
Ngayon, Food-ibig na naman tayo, para maiwaksi
   ‘yang gutom at bagot mo
Sisimulan ko na, “Oh ito BIKO, ipinagkakaloob ko
sa mga taong nagpakadalubhasa sa larangan ng panloloko”
“MANGGA naman, para sa mga taong pinaasa, umasa’t patuloy na umaasa”
“Oh ito pang RAMBUTAN, iniaalay ko sa mga taong nagmahal ng tunay pero nagawa paring saktan”
Higit sa lahat hindi talaga mawawala ang presensiya ng MANSANAS, na inihahandog ko para sa mga taong nagmahal, nasakta’t naghanap ng lunas

Question & Answer Portion, Love-proverbs,
Love-Trivia at at saka Food-ibig
Mga paksaing ating inihain sa hapag-kainang-pag-ibig na naninimdim
Ngayon subukan nating sisirin ang masukal na bahagi ng mga uri ng tayutay

“Ma’am kawangis mo’ y bituing nagtatawanan sa gitna
   ng mala-paraisong kaalapaapan”
“Ma’am Janice, ginto’t butil ng perlas ka sa buhay kong nalulukuban ng karukhaan”
“Nagdiwang ang mga tala, buhat nang mapagtanto nilang iniirog kita”
“Umuulan ng PUSO, buhat nang ika’y nasilayan nitong aking mga mata”

Okey tatapusin ko na, ang sulat kong ito
Pero hindi ang pagmamahal ko sa’yo
Kailan ma’y pag-ibig ko sa’yo’y ‘di magbabago
Ito aninagi’t aninawin mo: H.M.M.K.S.P.A.K
H-AYAAN
M-ONG
M-AHALIN
K-ITA
S-A
P-ARAANG
A-LAM
K-O

#TO GOD BE THE GLORY
#GOD IS GOOD ALL THE TIME
#GOD IS LOVE

                                                                                            






Comments

Popular posts from this blog

TULA PARA SA'YO AKING SINTA

"Sa Durungawan ng Kahapong Nagdaan, Dumungaw Ka Aking Mahal"