SPOKEN POETRY


“Spoken Poetry”
ni: Olifoet S. Ortaucilav Jr.
Sa lahat ng nagmahal pero sinaktan
Sa lahat ng seryoso pero patuloy na niloloko
Sa lahat ng paasa, umasa’t pinaasa
Sa lahat ng tiwala subalit binalewala
Karma’y pakatawagin nawa
Upang sila’y patawan ng nagbabaga’t nag-uumapoy na parusa konsekwensiya

Ako’y nagpakadalubhasa sa laranga’t disiplina ng pagpapakatanga
Sa maalindog na dilag na inaandukha ko sa tuwi-tuwina
Puso’t tiwala sa kaniya’y pinalasap nang sobra
Pero anong isinukli? Iniwan niyang nagdurusa’t nag-iisa

Sa t’wing sumasagi sa’king isipan
Maririkit na gunita ng kahapong nagdaan
Puso’t diwa’y lumiliyab-liyab at unti-unti nagugunaw
Sa tindi ng hapis at kapighatiang aking pinagdaraanan sa kasalukuyan

Kung babakasing muli katamisan ng pagsinta
Isang katanungang namamayani’t namumutawi sa’king isipan tuwina
Bakit sa dinami-rami ng sakit sa mundo yaon pang AIDS na mayroon ako
Yun bang A-koy I-nlove D-ahil S-a’yo

Pagiging inlove na walang katuturan
Pagmamahal na walang pupuntaha’t paroroonan
Pag-ibig na hanggang bukambibig lamang
Pamimintuhong nawalan ng saysay at kabuluhan

Wala man akong angking kapangyarihan
Upang ibalik ang kahapong nagdaanTanging hiling ko llang ngayon at magpakailan man
Kung hindi mo kayang maging tubig-pandilig sa puso kong uhaw na uhaw sa pagmamahal mo
Nawa’y puwede kang maging lupang-panlibingan sa puso kong patay na patay sa’yo

Mataas na bundok ay aking aakyatin
Malalim na pusod ng karagata’y aking lalanguyin
Sansinukob na di-marapuang-uwak ay aking tataluntunin
Maangkin lamang pagsinta mong sintamis at singkinang ng mga bituin

Bago magtapos ang mga kataga’t isinalabi’t isinabibig ko
Bago paman ako mamamaalam ng husto
Bago pa ako lisanin ng hininga ko
Iisa lang ang masasabi ko, “nagkulay-rosas ang aking paligid mula nang nasilayan kita

Nabighani ako sa mga ngiti mong makalaglag matsing
Nahalina’t naakit ako sa mapupungay mong mga mata
Sa payak na pananalita ika’y pinipintuho ko ng higit pa sobra
Marubdob na pagsinta sa’yo at sa’yo lang talaga

Kaya iukit sa’yong puso’t isipan
Itala sa pusod ng karagatan
Iguhit sa malawak na kalangitan
Ipinta sa kaibuturan ng iyong nararamdaman
Ipaskil sa’yong mga kaugatan
Na puso ko’y paano na, kung mawawala ka sa tuwina
Di ko kaya ang mag-isa hagad ko’y laging kapiling ka

Oo aaminin ko, di ako perpektong tao
Di rin ako ang tipo ng taong tahasang namamato’t nanghahagis ng mga pangako
Dahil sa takot akong mapako
Natatakot akong hindi ko kayang mapanindigan ang mga panata ko
Pero ang lubusang kinatatakutan ko ay yaong makapagdurugo ng puso
Dahil sa mala-panang pangako na itinanim at pinayayabong sa puso’t isip mo
Na hindi ko naman kayang tupari’t panindigan

Minahal kita (J.P.A.), hindi dahil sa kung sino ka
O sa kung anong mayroon ka
Minahal kita dahil sa taglay mong pambihira
Na kalian ma’y hindi ko nasilaya’t nadama sa iba.

Hindi man ako yaong tipo ng nilalang na mamahalin mo
Ako naman ‘yung uri ng taong handing ipagsigawan sa buong mundo
Ang tunay na nararamdaman ko para sa’yo
Ipagkaloob mo lang ang matamis mong OO
Pangakong mamahlin, iingatan at pahahalagahan kita
Nang higit pa sa buong buhay ko.

Tandaan mo tatlong bagay lang ang kailangan ko sa buong buhay ko
Araw para sa umaga
Buwan para sa gabi
At ikaw para sa nalalabing bahagi ng buhay kong ito.

Kaya nga napagtanto ko na kung bibigyan ako ng pagkakataong pumili
ng isang araw para makasama ka
Pipiliin ko talaha ang araw ng SUNDAY
Kasi kung isasalin natin ito sa FILIPINO
Ang “SUN” ay nangangahulugang “ARAW”, gayon din ang “DAY” “ARAW” rin ang siyang ibig na ipagpapakahulugan
Sa madaling sabi, “ARAW-ARAW” kitang gusting makasama

Pagliyag na di malulukuban ninuman at ng ano pa man
Magsisilbi itong susi na siyang magbubukas sa pintuang nakaharang
Sa pagitan ng matimyas nating pag-iibigan
Nagyon, bukas at magpakailan man


# GOD IS LOVE


Comments

Popular posts from this blog

TULA PARA SA'YO AKING SINTA

"Hayaan Mong Mahalin Kita sa Paraang Alam KO" (H.M.M.K.S.P.A.K)

"Sa Durungawan ng Kahapong Nagdaan, Dumungaw Ka Aking Mahal"